Sunday, December 16, 2012

ประกวดภาพถ่าย หัวข้อ : Nikon Photo Contest

ประกวดภาพถ่าย
หลักการและเหตุผล : โครงการประกวดภาพถ่าย “Nikon Photo Contest' (NPC) เป็นชื่อใหม่ที่ใช้แทนชื่อโครงการเดิม 'Nikon Photo Contest International' (NPCI) จัดขึ้นโดยนิคอน ตั้งแต่ปีพ.ศ. 2512 โดยมีเป้าหมายเพื่อ 'ส่งเสริมวัฒนธรรมการถ่ายภาพโดยเปิดเวทีให้ช่างภาพจากทั่วโลก ทั้งมืออาชีพและมือสมัครเล่น ได้พบปะและแลกเปลี่ยนประสบการณ์ซึ่งกันและกัน'

        สำหรับการประกวดในปีนี้ นับเป็นครั้งที่ 34 นิคอนได้ปรับรูปแบบการแข่งขัน ในหลายด้าน โดยเฉพาะการเพิ่มรางวัลประเภทภาพเคลื่อนไหว ขณะนี้กำลังเปิดรับผลงานภาพถ่าย 4 ประเภท ได้แก่ ภาพเดี่ยว (Category A), ภาพชุด (Category B ซึ่งประกอบด้วยภาพถ่ายเป็นชุด 2-5 ภาพ), ภาพเคลื่อนไหว (Category C ซึ่งเป็นไฟล์วิดีโอความยาว 45 วินาที) และภาพนิ่งเคลื่อนไหว หรือ Motion Snapshot (Category D) ทั้งนี้ ใน Category D ภาพที่ส่งเข้าประกวดจะต้องเป็นภาพนิ่งเคลื่อนไหว (Motion Snapshot) ที่รวมภาพนิ่งและภาพเคลื่อนไหวไว้ด้วยกัน และถ่ายด้วยกล้องนิคอน วัน ซึ่งเป็นกล้องดิจิตอลที่สามารถเปลี่ยนเลนส์ได้

        คณะกรรมการตัดสินในครั้งนี้ประกอบด้วยช่างภาพชื่อดังที่มีผลงานโดดเด่นในระดับโลก ผู้ซึ่งจะคัดเลือกผลงานชั้นยอดรวม 54 ผลงานเพื่อรับรางวัลที่ 1 ที่ 2 และที่ 3 ในแต่ละประเภท รวมถึงรางวัลสุดยอดภาพถ่าย (Grand Prize) สำหรับสุดยอดผลงานที่ได้รับการส่งเข้าประกวด นอกจากนี้ ทางโครงการยังจัดให้มีรางวัล 'ผลงานยอดนิยม” (Participants’ Award for Most Popular Entry) จากการลงคะแนนเลือกโดยผู้เข้าประกวดด้วยกัน โดยจะมีการประกาศผลงานที่ชนะการประกวดในช่วงเดือนสิงหาคม ปี 2556 และผลงานที่ได้รับรางวัลทั้งหมดจะจัดแสดงในนิทรรศการภาพถ่าย โดยกำหนดการและสถานที่ รวมทั้งรายละเอียดอื่นๆ ประกาศให้ทราบต่อไป

ประเภทการประกวด 

  • ประเภท A:   ภาพเดี่ยว
  • ประเภท B:   ภาพชุด (ซึ่งประกอบด้วยภาพถ่ายเป็นชุด 2-5 ภาพ)
  • ประเภท C:  ภาพเคลื่อนไหว (ซึ่งเป็นไฟล์วิดีโอความยาว 45 วินาที)
  • ประเภท D:  ภาพนิ่งเคลื่อนไหว หรือ Motion Snapshot (ถ่ายด้วยฟังก์ชั่น Motion Snapshot ของกล้องนิคอน วัน       

ระยะเวลาการส่งภาพ :  1 ธันวาคม 2555 จนถึงวันพฤหัสบดีที่ 28 กุมภาพันธ์ 2556 เวลา 13.00 น.(ตามเวลามาตรฐานของญี่ปุ่น) 
รายละเอียดเพิ่มเติม :    Nikon Photo Contest


การประกวดถ่ายภาพหัวข้ออื่นที่ท่านอาจสนใจ : All Photo Contests