Thursday, May 29, 2014

เทคนิคการแต่งภาพ ตอนที่ 3 : อยากให้ภาพมันคมชัดอ่ะ

เทคนิคการแต่งภาพ, Photoshop, ภาพคม
เย้! ตอนที่ 3 แล้วครับ วันนี้ผมจะมาแบ่งปันกลเม็ดเคล็ดลับวิธีในการทำให้ภาพที่เราแต่งเสร็จแล้วมือความคมชัดมากขึ้น วิธีการนั้นก็ง่ายแสนง่ายครับ ทำตามผมไม่กี่ขึ้นตอน ภาพของคุณก็จะคมชัดขึ้นอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน คริคริ เรามาดูวิธีทำกันเลยครับ

สิ่งที่คุณต้องมีก็คือ โปรแกรม Adobe Photoshop และ ภาพที่ต้องการทำให้คมชัด 2 อย่างเพียงเท่านี้แลหะครับ แล้วก็ทำตามขั้นตอนดังนี้ได้เลย

เทคนิคการแต่งภาพ, Photoshop, ภาพคม

ขั้นตอนที่ 1 เปิดภาพนั้นขึ้นมาด้วยโปรแกรม Photoshop ก่อนครับ

เทคนิคการแต่งภาพ, Photoshop, ภาพคม

ขั้นตอนที่ 2 ไปที่เมนู Filter > Sharpen > Unsharp Mask...

เทคนิคการแต่งภาพ, Photoshop, ภาพคม
ขั้นตอนที่ 3 ปรับค่า ตรงส่วนนี้จะมีให้ปรับอยู่สามค่าด้วยกัน คือ Amount, Radius, และ Threshold ซึ่งบอกตามตรงผมก็ไม่เข้าใจหรอกว่าแต่ละค่ามันไปปรับอะไรกับภาพให้ออกมาคมชัด แต่มีช่างภาพใจดีคนนึงแนะนำเอาไว้ว่า
  • สำหรับภาพคน ให้ตั้งค่า Amount 85%, Radius 1 และ Threshold 10
  • สำหรับภาพทิวทัศน์ในเมือง ภาพในชนบทและภาพการเดินทาง ให้ตั้งค่า Amount 65%, Radius 3 และ Threshold2
  • ส่วนภาพทั่วๆไปให้ตั้งค่า Amount 85%,Radius 1 และ Threshold 4 
ผมก็ปฏิบัติตามคำสั่งอาจารย์มาตลอด และก็พบว่ามันให้ผลลัพธ์ที่ดีเยี่ยมเลยครับ อ้อ ลืมบอกไป อาจารย์ที่ผมกล่าวถึงก็คือคุณ Scott Kelby นั่นเองครับ

เป็นไงครับ ไม่ยากเลยสำหรับการปรับภาพให้คมชัดด้วย Photoshop หวังว่าจะเป็นประโยชน์กับผู้อ่านทุกๆท่านนะครับ ไว้ถ้าผมเจอวิธีการปรับภาพให้คมชัดวิธีใหม่จะมาอธิบายให้อ่านกันอีกครับ : )