Saturday, May 31, 2014

เคล็ดลับการถ่ายภาพ ตอนที่ 6 : น้ำตกอยู่ไหน...จะเอาให้นุ่มเลย

เทคนิคการถ่ายภาพ, น้ำตก, ขาตั้งกล้อง
สวัสดีครับท่านผู้อ่านทุกๆท่าน วันนี้ผมจะเผยเคล็ดลับวิธีการถ่ายภาพน้ำตกให้นุ่มนวล ชวนให้น่าหลงไหลกันครับ

การถ่ายภาพน้ำตกให้ออกมานุ่มนวลเหมือนที่เราเห็นกันในภาพด้านซ้ายมือนั้น สำหรับช่างภาพมือใหม่อาจจะเป็นอะไรที่คิดว่ายาก แต่จริงๆแล้วไม่ยากอย่างที่คิดครับ มันมีวิธีของมันอยู่ เพียงแค่เราไม่รู้เท่านั้นเอง หลายอย่างที่เราคิดว่ามันยาก แต่พอลองศึกษา ลองทำเข้าจริง ๆ ปรากฎว่ามันไม่เห็นจะยากอย่างที่คิด... รู้งี้ลงมือทำไปตั้งนานแล้ว ดังสุภาษิตขงเบ้งที่กล่าวไว้ว่า "รู้อะไรไม่สู้ รู้งี้" ครับผม

งั้นก็แปลว่ามันไม่ได้ขึ้นอยู่กับกล้อง แล้วมันขึ้นอยู่กับอะไรหล่ะ คำตอบก็คือมันขึ้นอยู่กับการตั้งค่ากล้องของเราครับ

โดยถ้าคุณต้องการจะถ่ายภาพน้ำตกให้พริ้วไหว คุณต้องมีอุปกรณ์ดังนี้ครับ

1. ขาตั้งกล้อง
2. กล้อง
3. ND ฟิวเตอร์ ถ้ามีจะดีมากๆครับ 

เมื่อคุณมีครบทั้งสองถึงสามข้อแล้วต่อไปนี้คือวิธีการถ่ายภาพน้ำตกให้พริ้วไหวสวยงามครับ
เทคนิคการถ่ายภาพ, น้ำตก, ขาตั้งกล้อง
  1. หามุม ก่อนจะวางขาตั้งกล้องคุณต้องหามุมที่จะถ่ายก่อนครับ ลองกดถ่ายเล่นๆดูว่ามุมนี้ได้รึยัง ถ้ายังก็หามุมใหม่ เปลี่ยนไปเรื่อยๆไม่ต้องรีบ ดีกว่ากางขาตั้งกล้องแล้วได้ภาพที่ไม่ถูกใจต้องย้ายมุมถ่ายทีหลังครับ
  2. เมื่อได้มุมมาแล้วก็กางขา แล้วติดตั้งกล้อง พร้อมยิง ; ) โดยโหมดง่ายที่สุดคือให้เราเลือกโหมดถ่ายภาพเป็นโหมด Shutter Priority หรือตัว S หรือ Tv บนปุ่มปรับโหมดนั่นเองครับ
  3. ตั้งความชัตเตอร์ไปที่ 1-2 วินาที เสร็จแล้วกดเลยครับ เพียงเท่านี้คุณก็จะได้ภาพน้ำตกที่พริ้วไหวสวยงามออกมาแล้วครับ
ง่ายขนาดนั้นเลยเหรอ...ใช่ครับ มันง่ายขนาดนั้นเลย แต่เหมือนเดิมครับ มันมีเงื่อนไขอยู่ ตามนี้
  • ถ้าน้ำตกอยู่กลางแจ้งและคุณเกิดอยากถ่ายในเวลากลางวัน การเปิดชัตเตอร์นาน 1-2 วินาทีนั้น อาจทำให้คุณได้ภาพที่เหมือนถ่ายกระดาษ A4  มาแทนครับ เพราะว่ามันมีแสงเยอะเกินไป วิธีแก้ก็คือ
    • เปลี่ยนเวลาถ่าย เอาเป็นตอนพระอาทิตย์ขึ้น หรือหลังพระอาทิตย์ตก ไปแล้ว ช่วงเวลานี้แสงจะน้อย ทำให้เราสามารถถ่ายภาพน้ำตกพริ้วไหวได้ครับ
    • ใช ND ฟิวเตอร์ ซึ่งสามารถลดทอนแสงได้หลายระดับด้วยกัน ขึ้นอยู่กับว่าแสงตอนที่เราจะถ่ายนั้นมีความแรงระดับไหน แต่วิธีการนี้ก็อาจจะเอาไม่อยู่ในกรณีที่แสงมันจ้าจริงๆครับ
  • น้ำตกอยู่ในป่า แต่แสงก็ยังคงมากอยู่ดี อันนี้อาจสามารถแก้ได้ด้วยการเปลี่ยนเป็นโหมด Aperture แทนแล้วปรับค่ารูรับแสงแคบๆ ซัก f/22 เป็นต้น อันนี้แล้วแต่กรณีครับขึ้นอยู่กับสภาวะแสงตอนนั้นด้วย แล้วเราก็อาจจะใช้  ND ฟิวเตอร์ช่วยด้วยอีกแรงก็ได้ครับ เพราะต้นไม้จะช่วยกรองแสงให้เราได้ในระดับนึง เห็นข้อดีของการมีต้นไม้รึยังครับ ^^ 
เคล็ดลับการถ่ายภาพน้ำเท่าที่ผมทราบก็มีเท่านี้ครับ ไม่ยากเลย แค่เรารู้วิธี ลองทำตามกันดูนะครับ

เทคนิคการถ่ายภาพ, น้ำตก, ขาตั้งกล้อง