Sunday, June 1, 2014

รู้เรื่องกล้องและภาพถ่าย ตอนที่ 1 : กี่พิกเซลถึงจะพอดี

พิกเซล, กล้องถ่ายรูป, ภาพถ่าย,

สวัสดีครับ บทความนี้ผมจะมาไขข้อข้องใจเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างจำนวนพิกเซลของกล้องกับรูปภาพ...หลายๆคนเข้าใจว่ากล้องยิ่งมีค่าพิกเซลสูงๆจะยิ่งทำให้ได้ภาพที่มีคุณภาพดี ยิ่งพิกเซลมากเท่าไหร่ ภาพก็จะยิ่งมีคุณภาพมากขึ้นเท่านั้น ซึ่งจริงๆแล้วมันไม่ใช่ครับ...เอ้า แล้วมันเป็นยังไงหล่ะทีนี้ 

ความจริงแล้วก็คือ จำนวนพิกเซลนั้นจะมีผลต่อขนาดของภาพที่เราต้องการจะอัดต่างหาก ถ้าเราต้องการใช้ภาพที่มีขนาดใหญ่เช่นภาพโปสเตอร์ แน่นอนครับกล้องที่มีจำนวนพิกเซลสูงนั้นมีความจำเป็นมาก เราจึงเห็นช่างภาพมืออาชีพมักจะใช้กล้องที่มีพิกเซลสูงๆราคาแพงๆ เหตุผลเพราะเค้าจำเป็นต้องนำภาพนั้นไปอัดขยายให้มีขนาดใหญ่ อาจะใช้เพื่อการโฆษณา หรือการจัดนิทรรศการ เป็นต้น เรามาดูความสัมพันธ์ของพิกเซลกับขนาดของภาพกันดีว่าครับ
  1. ถ้าหากเราต้องการใช้ภาพขนาด 8 x 10 นิ้ว กล้อง 5 ล้านพิกเซลก็เพียงพอแล้วครับ
  2. ถ้าหากอยากได้ภาพขนาด 13 x 19 นิ้วหล่ะ คำตอบของมันก็คือ 6 ล้านพิกเซลครับ คุณไม่ต้องการอะไรมากไปกว่านี้
  3. แล้วกล้อง 10 ล้าน 12 ล้าน หรือ 24 ล้าน เอาไว้ทำอะไร... กล้องพวกนี้เอาไว้สำหรับช่างภาพมืออาชีพครับ ใช้สำหรับกรณีที่เราต้องการภาพขนาดตั้งแต่ 24 x 36 นิ้วขึ้นไป ซึ่งถ้าใครคิดว่าเราจำเป็นต้องใช้ภาพขนาดนี้แล้วหล่ะก็ ซื้อได้เลยครับ 
เห็นแล้วว่า จำนวนพิกเซลกับขนาดภาพสัมพันธ์กันอย่างไร ดังนั้นเราไม่จำเป็นต้องซื้อกล้องที่มีพิกเซลสูงๆมาเพื่อใช้ถ่ายภาพขนาด 4 x 6 นิ้ว ให้เสียเงินไปเปล่าๆหรอกครับ ^^ โดยทั่วไปแล้วกล้องขนาด 6 ล้านพิกเซลก็เพียงพอแล้วสำหรับใช้ในการถ่ายภาพเพื่อบันทึกความทรงจำของเราครับ เก็บเงินของเราไว้ไปซื้ออุปกรณ์เสริมอย่างอื่นเพื่อให้การถ่ายภาพสนุกมากขึ้นดีกว่าครับ : )

หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์สำหรับคนที่กำลังตัดสินใจจะเลือกซื้อกล้องตัวใหม่นะครับ ถ้าหากว่าคุณกำลังกังวลว่ากล้องตัวที่เล็งไว้นั้นมันมีพิกเซลมันน้อยไปหน่อย (8 ล้านพิกเซล) อ่านบทความนี้แล้วอยากให้คลายกังวลครับ ^^