Wednesday, May 28, 2014

เทคนิคการถ่ายภาพ : ตอนที่ 5 Canon Outside of Auto

เทคนิคการถ่ายภาพ, Canon, ปรับกล้อง, สร้างสรรค์ภาพ

วันนี้มีเว็บไซต์ดีๆมานำเสนอครับ เป็นเว็บไซต์ของค่าย Canon แคนาดา ครับ สืบเนื่องจากผมกำลังค้นคว้าข้อมูลการเขียนบล็อก แล้วกำลังสนใจอยากได้โปรแกรม DSLR simulator มาไว้ใช้เล่นเผื่อจะเอาไว้ใช้เขียนบล็อกได้บ้าง  เสิร์ชไปเสิร์ชมาก็ไปเจอเว็บนี้ครับ น่าสนใจมาก โดยเค้ามีแนวคิดว่า

"ถึงแม้ว่าโหมดอัตโนมัติในกล้องถ่ายรูปนั้น สามารถที่จะสร้างสรรค์ภาพถ่ายที่น่าแปลกตาแปลกใจได้ แต่การสร้างสรรค์อย่างแท้จริงนั้นมาจากการที่คุณกล้าก้าวเดินออกมาจากโหมดอัตโนมัติครับ" ^^

ดังนั้นเค้าจึงสร้างเว็บไซต์นี้ขึ้นเพื่อจะช่วยเหลือช่างภาพมือใหม่ในการเรียนรู้วิธีการควบคุมกล้องของตัวเอง เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการถ่ายรูปมากขึ้นครับ โดยภายในเว็บไซต์มีรายละเอียดดังนี้ครับ

เทคนิคการถ่ายภาพ, Canon, ปรับกล้อง, สร้างสรรค์ภาพ
ส่วนที่ 1 Learn :
  • เป็นคัมภีร์การถ่ายภาพย่อมๆเลยหล่ะครับ ภายในหน้านี้อธิบายเกี่ยวกับค่าพารามิเตอร์ที่สำคัญๆ 3 ค่าที่เราต้องปรับเวลาจะถ่ายภาพเช่น ค่ารูรับแสง (Aperture) ค่าความเร็วชัตเตอร์ (Shutter speed) และ ค่า ISO ครับ แน่นอน ค่าเหล่านี้มีผลต่อภาพถ่ายของเราอย่างมากครับ
  • ทางแคนนอน แคนาดาสามารถสร้างสรรค์โปรแกรมออกมาได้อย่างดีทีเดียว คืออธิบายซะเราเห็นภาพเลย อิอิ 
  • เมื่อศึกษาจบหน้านี้ ช่างภาพมือใหม่ทุกท่านก็จะเข้าใจผลของพารามิเตอร์ต่าง ๆ ที่มีต่อภาพถ่ายมากขึ้นครับ ^^ 
เทคนิคการถ่ายภาพ, Canon, ปรับกล้อง, สร้างสรรค์ภาพ

ส่วนที่ 2 Photography 101 :
  • หน้านี้จะอธิบายเกี่ยวกับหลักการในการสร้างสรรค์ภาพถ่ายครับ 
  • การทำความเข้าใจเกี่ยวกับการวัดแสง การเลือกจุดโฟกัส วิธีการควบคุมระยะโฟกัส อยากได้ชัดลึกต้องทำยังไง อยากได้ชัดตื้นต้องทำอย่างไร ในส่วนนี้ทางผู้ทำเว็บสามารถสรุปมาได้สั้น กระชับ และได้ใจความดีทีเดียวครับ อ่านแล้วเข้าใจ ไม่ยาวจนน่าเบื่อ ^^
เทคนิคการถ่ายภาพ, Canon, ปรับกล้อง, สร้างสรรค์ภาพ

ส่วนที่ 3 Tip :
  • หน้านี้จะบอกเกี่ยวกับเคล็ดไม่ลับในการถ่ายภาพเพื่อให้ได้ภาพในแบบที่เราจินตนาการเอาไว้ครับ มีทั้งหมด 11 ข้อ ซึ่งผมว่ามันก็เพียงพอสำหรับการเริ่มต้นฝึกใช้โหมดแมนวล แล้วครับ : )
เทคนิคการถ่ายภาพ, Canon, ปรับกล้อง, สร้างสรรค์ภาพ


ส่วนที่ 4 Play :
  • หลังจากศึกษาหาความรู้กันมามากพอสมควร...เริ่มจะร้อนวิชาซะแล้ว ก็ต้องมาลองใช้งานจริงครับ กับโปรแกรม DSLR simulator 
  • ในหน้านี้จะให้เราลองปรับค่าต่างๆเหมือนกับการใช้งานในกล้องจริงๆเลยครับ โดยจะมีคำอธิบายไว้คอยบอกเวลาเราใช้เม้าส์ปรับค่าต่างๆ น่าสนุกดีทีเดียวครับ 
  • ผมว่าเหมือนเค้ากำลังสอนเราให้คิดก่อนถ่าย คิดก่อนว่าปรับอย่างนี้จะได้ภาพออกมาอย่างนี้ ยิ่งถ้าเรามีภาพที่ต้องการไว้ในใจแล้ว การวางแผนการถ่ายภาพเป็นเรื่องสำคัญมากครับ 
  • ลองเล่น ลองใช้งานกันดูนะครับ ผมเชื่อว่าจะสามารถช่วยให้ช่างภาพมือใหม่ หรือแม้แต่มือเก่าทุกท่านเข้าใจหลักการควบคุมกล้องมากขึ้นครับ 
  • นอกจากนี้เรายังสามารถกด Shutter เผื่อถ่ายภาพออกมาได้ด้วยครับ เพื่อที่จะได้รู้ว่าค่าที่เราปรับนั้นให้ผลลัพธ์จริงๆออกมาอย่างไร อิอิ 
เทคนิคการถ่ายภาพ, Canon, ปรับกล้อง, สร้างสรรค์ภาพ

ส่วนที่ 5 Challenge :
  • หลังจากปรับเล่นกันไปซักพักใหญ่ เริ่มจะมีความชำนาญมากขึ้นก็สามารถเข้ามาทำการทดสอบความสามารถของตัวเองในหน้านี้ได้ครับ 
  • โดยในส่วนของ Challenge นี้เราจะได้รับตัวอย่างภาพถ่ายพร้อมทั้งคำอธิบายว่าต้องถ่ายให้ได้ภาพแบบไหน เราก็ต้องปรับค่าต่างๆให้ได้ภาพแบบนั้นครับ มีนาฬิกาจับเวลาด้วย เพื่อให้เราได้ฝึกปรับค่า ซึ่งถ้าเราคุ้นชินแล้ว การถ่ายภาพในโหมดแมนวลก็จะใช้เวลาไม่นานเหมือนที่หลายๆคนคิด 
  • ผมเคยสอนเพื่อนถ่ายภาพในโหมดแมนวล มันก็บ่นว่าต้องปรับโน่นปรับนี้เยอะแยะไปหมด จะไปถ่ายทันได้ยังไง... มันก็จริงครับ ในช่วงแรกๆที่เราเพิ่งเริ่มเรียนรู้ แต่ถ้าเราใช้งานมันจนคล่อง เราก็จะรู้ว่าอันไหนต้องปรับ อันไหนไม่ต้อง มันก็จะเร็วขึ้นเองครับ ^^
จบแล้วครับสำหรับบทความนี้ วิธีการเรียนรู้หลักการควบคุมกล้องด้วยตัวเองง่ายๆ ไม่ต้องไปสมัครคอร์สอบรมแพงๆ ก็สามารถเข้าใจหลักการควบคุมกล้องด้วยตัวเองได้ครับ  

"เมื่อเราเข้าใจหลักการมันแล้ว เราก็จะเข้าใจกล้องของเรามากขึ้น ผมว่ามันจะทำให้คุณรักกล้องของคุณมากขึ้นครับ ^^"

ใครอ่านจบแล้วอยากลองเล่น ลองใช้ ลองศึกษาก็สามารถเข้าไปได้ที่นี่เลยครับ Canon Outside of Auto รับรองเลยว่าสนุก และคุ้มค่ากับเวลาที่เสียไปแน่นอนครับ

หวังว่าจะเป็นประโยชน์กับผู้ที่ติดตามอ่านบทความในบล็อกของผมทุกท่านนะครับ : )