Wednesday, May 1, 2013

ประกวดภาพถ่าย หัวข้อ "อารยะ...วัฒนธรรมไทย

ประกวดภาพถ่าย, 2556, วัฒนธรรมไทย, อารยธรรม, กรมส่งเสริมวัฒนธรรม

ประกวดภาพถ่าย หัวข้อ "อารยะ...วัฒนธรรมไทย"

    กรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) ร่วมกับสมาคมถ่ายภาพแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ และหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร กำหนดจัดการประกวดภาพถ่ายทางวัฒนธรรมในหัวข้อ “อารยะ... วัฒนธรรมไทย” ถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เพื่อเป็นการสนับสนุนให้มีการเผยแพร่ภาพถ่ายทางมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมที่ถ่ายทอดถึงคุณค่าความงดงาม ความภาคภูมิใจในวัฒนธรรมไทยให้ปรากฏแก่สายตาชาวไทยและชาวต่างประเทศ  โดยภาพถ่ายที่ส่งเข้าประกวดต้องเป็นภาพถ่ายที่แสดงถึงความงดงาม ความภาคภูมิใจ การอนุรักษ์ส่งเสริมและคุณค่าสาระที่ถูกต้องที่ดำรงอยู่ในวัฒนธรรมไทย เช่น วิถีชีวิต การแสดง  งานช่างฝีมือ  แนวทางปฏิบัติทางสังคม  กีฬาพื้นบ้านไทย  ชาติพันธุ์  สถาปัตยกรรมไทย หรือกิจกรรมทางวัฒนธรรมอื่นๆ ที่แสดงถึงมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมไทย  

คุณสมบัติของผู้เข้าประกวด :  ประชาชนทั่วไป ไม่จำกัดเพศและวัย

ระยะเวลาการส่งภาพ : ตั้งแต่วันนี้ - 30 มิถุนายน 2556 

การตัดสินภาพเข้าประกวด : วันที่ 8 กรกฎาคม 2556

ประกาศผลการตัดสินการประกวด :  วันที่ 12 กรกฎาคม 2556   ที่ เว็บไซต์ของกรมส่งเสริมวัฒนธรรม


รางวัล :  
รางวัลชนะเลิศ จำนวน 1 รางวัล
• เงินสด 100,000 บาท พร้อมถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี

รางวัลรองชนะเลิศ อันดับ 1 จำนวน 1 รางวัล
• เงินสด 50,000 บาท
ถ้วยรางวัลจากกระทรวงวัฒนธรรมและเกียรติบัตรจากกรมส่งเสริมวัฒนธรรม

รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 จำนวน 1 รางวัล
• เงินสด 20,000 บาท
ถ้วยรางวัลจากกระทรวงวัฒนธรรมและเกียรติบัตรจากกรมส่งเสริมวัฒนธรรม

รางวัลชมเชย จำนวน 10 รางวัล
• เงินสด 5,000 บาท
พร้อม
เกียรติบัตรจากกรมส่งเสริมวัฒนธรรม

หลักเกณฑ์การส่งภาพ :

1. ภาพถ่ายที่ส่งเข้าประกวด เป็นภาพสีหรือขาวดํา โดยเป็นภาพอัดขยาย ขนาดภาพด้านกว้างไม่ต่ำกว่า 12 นิ้ว ด้านยาวไม่เกิน 18 นิ้ว โดยถ่ายจากกล้องฟิล์ม หรือกล้องดิจิตอล มีความละเอียดของภาพ 5 ล้านพิกเซลขึ้นไป กรณเป็นฟิล์มให้สแกนเป็นไฟล์ดิจิตอลให้ได้ขนาดภาพ (Image size) เท่ากับขนาดภาพจริงที่ส่งเข้าประกวด โดยมีความละเอียดไม่ต่ํากว่า 300 dpi โดยส่งภาพถ่ายเข้าประกวดได้คนละไมเกิน 10 ภาพ พร้อมไฟล์ภาพต้นฉบับบันทึกลงแผ่นซีดี

2. ภาพถ่ายที่ส่งเข้าประกวดสามารถตบแต่งภาพได้ แต่ต้องไม่เป็นการบิดเบือน ลดทอน หรือเพิ่มเติมองค์ประกอบที่ทําให้ภาพผิดไปจากความเป็นจริง

3. ภาพถ่ายที่ส่งเข้าประกวด ต้องติดบนการ์ดแข็งสีดํา ขนาด 12 คูณ 22 นิ้ว โดยด้านหลังการ์ดต้องติดแบบฟอร์มข้อมูลภาพประกวด (ดาวน์โหลดพร้อมใบสมัคร) และต้องกรอกข้อมูลใหครบถ้วน ดังนี้
ชื่อภาพ , คําบรรยายภาพ , สถานที่ถ่ายภาพ , ชื่อ-สกุล ผู้ถ่ายภาพ , ที่อยู่ตามกฎหมายที่ตรวจสอบได้เพื่อยืนยันความถูกต้องหรือที่อยู่ที่ติดต่อได้โดยสะดวก และชื่อ-สกุลผู้ถ่ายภาพ และชื่อภาพให้ระบุทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ

4. ภาพที่ส่งเข้าประกวดต้องถ่ายโดยผู้ส่งภาพเข้าประกวดเท่านั้น และเป็นภาพถ่ายที่ไม่เคยได้รับรางวัลจากการประกวดใดๆมาก่อน

5.ภาพถ่ายที่ส่งเข้าประกวดทุกภาพต้องส่งไฟล์ต้นฉบับ และให้ตกเป็นกรรมสิทธิ์ของกรมส่งเสริมวัฒนธรรมโดยสงวนสิทธิ์ไม่ส่งคืนแก่ผสู้่งภาพเข้าประกวด และกรมสงเสริมวัฒนธรรมเป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์ในงานภาพถ่ายดังกล่าวไม่ว่าจะเป็นภาพที่ได้รับรางวัลหรือไม่ก็ตามและสามารถนําภาพไปใช้ในภารกิจของกรมส่งเสริมวัฒนธรรม โดยไม่มุ่งหวังผลทางการค้า โดยผู้ส่งภาพถ่ายเข้าประกวด คงเป็นเจ้าของลิขสิทธิ์ตามพระราชบัญญัติลิขสทธิ์ พ.ศ. 2537 มาตรา 18 ในการแสดงตนว่าเป็นผสรู้ างสรรค์งานและมีสทธิ์ในการหามไม่ให้ผู้อื่นเอางานของตนไปดัดแปลงให้เกิดความเสียหายแก่ชื่อเสียงของผู้สร้างสรรค์งานตลอดไป 

6. ผู้ส่งภาพถ่ายเข้าประกวดทุกคนต้องปฏิบัติตามเงื่อนไขที่ระบุไว้ข้างต้นทุกประการ หากฝ่าฝืนจะถูกตัดสิทธิ์ในการเข้าประกวดหรือรับรางวัลรวมทั้งผู้จัดการประกวดอาจเรียกรางวัลที่ได้รับไปแล้วกลับคืน

7. คณะกรรมการตัดสิน มีสิทธิ์กําหนดวิธีการตัดสิน โดยยึดถือแนวปฏิบัติที่เป็นมาตรฐานสากลและผลการตัดสินของคณะกรรมการให้ถือเป็นที่สุด โดยจะฟ้องร้องมิได้

8.  คณะกรรมการตัดสินและคณะกรรมการดําเนินงานการประกวดภาพถ่าย ไมมีสิทธิ์ส่งภาพเข้าประกวด

วิธีการส่งภาพ : ดาวน์โหลดใบสมัครได้ที่ ประกวดภาพถ่ายหัวข้อ "อารยะ...วัฒนธรรมไทย"
ส่งทางไปรษณีย์หรือส่งด้วยตนเอง ณ สำนักนวัตกรรมทางวัฒนธรรม กรมส่งเสริมวัฒนธรรม เลขที่ ๑๔ ถนนเทียมร่วมมิตร เขตห้วยขวาง กรุงเทพฯ ๑๐๓๑๐ (ถือวันประทับในไปรษณีย์เป็นวันที่นำส่ง) 

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม : สำนักนวัตกรรมทางวัฒนธรรม  กรมส่งเสริมวัฒนธรรม
                                           โทรศัพท์ 0-2247-0028 ต่อ 1208-9 โทรสาร 0-2248-5849 

เผยแพร่ : http://thailandphotocontest.blogspot.com/

ยังมีหัวข้ออื่นอีกครับ เข้าไปดูได้ที่ หัวข้อการประกวดภาพถ่ายทั้งหมด