Tuesday, October 14, 2014

ประกวดภาพถ่าย หัวข้อ "มหัศจรรย์พรรณไม้งามเทิดพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ (ขิง-ข่า โลก) ครั้งที่ ๓"

ประกวดภาพถ่าย หัวข้อ  

"มหัศจรรย์พรรณไม้งามเทิดพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ (ขิง-ข่า โลก) ครั้งที่ ๓" 


วัตถุประสงค์
๑. เพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ “พระมารดาแห่งการ คมุ้ครองความหลากหลายทางชีวภาพ”
๒. เพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในวโรกาสปี พระราชสมภพครบรอบ ๖๐ พรรษา และในฐานะที่ทรงเป็นบุคคลสําคัญด้านการอนุรักษ์ความ หลากหลายทางชีวภาพของโลก
๓. เพื่อเป็นการเผยแพร่และประชาสัมพันธ์ความสําคัญของสวนพฤกษศาสตร์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ และสวนพฤกษศาสตร์สาขาทุกแห่งให้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลาย
๔. เพื่อกระตุ้นให้เกิดจิตสํานึก เกิดความรัก ความรู้สึกหวงแหน ความเป็นเจ้าของร่วมกันของคนไทย ทมี่ีต่อทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
๕. เพื่อให้ได้ภาพถ่ายสวยงามในเชิงศิลป์ของพืชวงศ์ขิง-ข่า ((Zingiberaceae) ของสวนพฤกษศาสตร์ฯ


กลุ่มเป้าหมาย
        ๑. นักถ่ายภาพทั้งมืออาชีพและสมัครเล่น
        ๒. นักเรียน นักศึกษาและเยาวชนผู้สนใจในการถ่ายภาพ  
        (หมายเหตุ: คนไทยและชาวต่างชาติที่มีถิ่นพํานักในประเทศไทย)

ระยะเวลาการส่งภาพ : ตั้งแต่วันที่ ๑ กุมภาพันธ์ - ๓๐ มีนาคม ๒๕๕๘

หลักฐานการสมัคร
        ๑. ใบสมัคร (สามารถดาวน์โหลดได้จากทางเว็บไซต์ www.qsbg.org หรือ ขอรับแบบฟอร์มได้ ที่งานประชาสัมพันธ์สวนพฤกษศาสตร์ฯ ทุกแห่ง )
        ๒. สําเนาบัตรประชาชน
        ๓. สําเนาบัตรนักศึกษา หรือ บัตรนักเรียน

รางวัล :
        ๑. รางวัลภาพยอดเยี่ยม ถ้วยพระราชทานสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พร้อมเงิน
รางวัล ๑๐๐,๐๐๐บาทจํานวน๑รางวัล
        ๒. รางวัลชนะเลิศอันดับ ๑ จํานวน ๑ รางวัล รางวัลละ ๕๐,๐๐๐ บาท พร้อมใบประกาศ เกียรตคิุณ
        ๓. รางวัลชนะเลิศอันดับ ๒ จํานวน ๑ รางวัล รางวัลละ ๓๐,๐๐๐ บาท พร้อมใบประกาศ เกียรตคิุณ
        ๔.รางวัลชมเชยจํานวน๒๐รางวัลรางวัลละ๒,๐๐๐บาทพร้อมใบประกาศเกียรตคิุณ

เงื่อนไขการส่งภาพเข้าประกวด
        ๑. ภาพที่ส่งเข้าประกวดต้องถ่ายทอดและแสดงให้เห็นถึงอารมณ์ ความงดงาม ประโยชน์ ตามธรรมชาติ หรือจัดแต่ง ของพืชวงศ์ขิง-ข่า (Zingiberaceae) ในมิติใดๆ ซึ่งมีอยู่ด้วยกัน ๕ มิติ ได้แก่ 
                    ๑) อาหารและ เครื่องเทศ 
                    ๒) ยาและสมุนไพร 
                    ๓) ไม้ประดับและไม้ตัดดอก 
                    ๔) วัฒนธรรมและความเชื่อ 
                    ๕) พืชป่าและนิเวศ ตามธรรมชาติ
            ตัวอย่างพืชในมิติต่างๆ
                    (๑) อาหารและเครื่องเทศ ขิง ข่า กระชาย ขมิ้น ตูบหมูบ หน่อกะลา เร่วหอม จี๋กุ๊ก ดาหลา กระวานไทย-เทศ ดอกกระเจียว ดอกอาว กระทือ หลาว ฯลฯ
                    (๒) ยาและสมุนไพร ไพล ขิง ข่า ว่านชักมดลูก ขมิ้น ขมิ้นชัน ขมิ้นอ้อย กระชายดํา ฯลฯ
                    (๓) ไม้ประดับและไม้ตัดดอก ดอกไม้กลุ่มปทุมมาและกระเจียว ดอกเข้าพรรษา ดอกดาหลา ข่า-ขิงแดง มหาหงส์ ไม้ลูกผสมต่างๆ ฯลฯ
                    (๔) วัฒนธรรมและความเชื่อ เช่น ความเชื่อด้านเมตตามหานิยม คงกระพันชาตรี ฯลฯ ผ่าน ชนิดว่านต่างๆ เช่น ว่านนกคุ้ม ว่านเพชรม้า มหาอุดม สาลิกาลิ้นทอง ว่านสาวหลง ว่านเหลือง ฯลฯ ด้าน วัฒนธรรมเช่นตักบาตรดอกไม้(ดอกเข้าพรรษา)สระบุรี ฯลฯ
                    (๕) พืชป่าและนิเวศตามธรรมชาติ เช่น ทุ่งกระเจียว-ป่าหินงาม ทุ่งเปราะภู ดาหลาป่า เปราะป่า ตาเหิน มหาหงส์ป่า ขิงป่า ข่าป่า เร่วป่า ปุด ปุดเขย่ง สางเขียว ขิง-ข่าหายาก ฯลฯ
                    * หมายเหตุ ชื่อไทยของพืชที่กล่าวในข้างต้น อาจไปพ้องกับชื่อพืชกลุ่มอื่นที่ไม่ได้อยู่ในวงศ์ขิง-ข่า (Zingiberaceae) ดังนั้นทางคณะกรรมการจะขอสงวนสิทธิ์ในการพิจารณาเฉพาะภาพของพืชวงศ์ขิง-ข่าเท่านั้น
        ๒. ภาพถ่ายที่ส่งเข้าประกวดต้องเป็นภาพสี ขนาด ๑๒ X ๑๘ นิ้ว ตดิ ภาพลงบนแผ่นฟวิ เจอร์บอร์ด สีดํา เท่านั้น และเว้นขอบด้านละ ๒ นิ้ว ด้านหลังกรุณาติดแบบฟอร์มการส่งภาพเข้าประกวด (สามารถดาวน์โหลด ได้จากทางเว็บไซต์ www.qsbg.org หรือ ขอรับแบบฟอร์มได้ที่งานประชาสัมพันธ์สวนพฤกษศาสตร์ฯ ทุกแห่ง) โดยกรอกรายละเอียดให้ครบ
        ๓. ภาพถ่ายที่ส่งเข้าประกวดจะต้องดูเป็นธรรมชาติ สามารถตกแต่งภาพพื้นฐานได้แต่ต้องไม่เกินจาก ความเป็นจริง ขนาดไฟล์ต้องมีความละเอียด อย่างน้อย ๑๐ ล้านพิกเซล และรูปแบบของไฟล์ในแบบมาตรฐาน .TIFF หรือ .JPEG (ไม่รับภาพที่เป็น RAW FILE และไฟล์ที่เป็นสกุลอื่น)
        ๔. ผู้ส่งภาพเข้าประกวดต้องระบุ ชื่อ-นามสกุล ที่อยู่ หมายเลขโทรศัพท์ อีเมล์ (หากมี) ให้ชัดเจน
        ๕. ผู้ส่งภาพเข้าประกวด 1 ท่าน มีสิทธิ์ส่งภาพถ่ายเข้าประกวดได้คนละไม่เกิน ๑๐ ภาพ โดยส่ง ภาพถ่ายที่เข้าร่วมประกวดมาพร้อมไฟล์ภาพที่บันทึกลงแผ่นซีดี โดยบันทึกภาพ ๑ แผ่นซีดีต่อ ๑ ภาพ
        ๖. เป็นผลงานที่ไม่เคยได้รับรางวัลใดๆ มาก่อน ผู้ส่งภาพถ่ายเข้าประกวดจะต้องเป็นผู้ถ่ายภาพที่ส่งเข้า ประกวดด้วยตนเองเท่านั้น หากตรวจพบจะตัดสิทธิ์รางวัลที่ได้รับ รวมทั้งจะเรียกรางวัลคืนหากพบในภายหลัง

        ๗. ภาพที่ส่งเข้าประกวดทุกภาพถือเป็นกรรมสิทธิ์ขององค์การสวนพฤกษศาสตร์และมีสิทธิ์คัดเลือก ภาพถ่ายที่ส่งเข้าประกวดเพื่อนําไปจัดแสดงในที่ต่างๆ และการจัดพิมพ์เผยแพร่ผลงานในสูจิบัตรและเอกสาร สิ่งพิมพ์รวมทั้งสารสนเทศทุกประเภท องค์การสวนพฤกษศาสตร์ขอสงวนสิทธิ์ไม่คืนผลงานภาพถ่ายและซีดีที่ส่ง เข้าร่วมประกวด
        ๘. การตัดสินไม่มีการแบ่งประเภท จะพิจารณาจากคุณค่าของผลงานเป็นหลัก และคณะกรรมการมีสิทธิ์ กําหนดวิธีการตัดสิน การตัดสินของคณะกรรมการตัดสินถือว่าเป็นที่สิ้นสุดจะอุทธรณ์มิได้

วิธีการส่งภาพเข้าประกวด
        ๑. ส่งด้วยตัวเองได้ที่ งานประชาสัมพันธ์ องค์การสวนพฤกษศาสตร์
เลขที่ ๑๐๐ หมู่ ๙ ตําบลแม่แรม อําเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ (ตั้งแต่เวลา ๐๙.๓๐–๑๖.๐๐ น.)
        ๒. ส่งด้วยตนเองได้ที่ แกลลอรี่มูลนิธิภาพถ่ายแห่งประเทศไทย (CPFT Contemporary Photography Foundation of Thailand) ชั้น 3 (ติดธนาคารกรุงเทพฯ) ศูนย์การค้า ฟอร์จูนทาวน์ สี่แยก อ.ส.ม.ท. ถนนรัชดาภิเษก กรุงเทพฯ (ตั้งแต่เวลา ๑๐.๐๐–๑๘.๐๐ น.)
        ๓.ส่งทางไปรษณีย์ โดยวงเล็บมุมซองว่า“โครงการประกวดภาพถ่ายขิง-ข่าโลก” ส่งถึง องค์การสวนพฤกษศาสตร์ ๑๐๐ หมู่ ๙ (ตู้ ป.ณ.๗) ตำบลแม่แรม อําเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ (๕๐๑๘๐)

ดาวน์โหลดใบสมัคร

ตัดสินผลงานภาพถ่าย

ภายในเดือนเมษายน ๒๕๕๘ ณ แกลลอรี่มูลนิธิภาพถ่ายแห่งประเทศไทย (CPFT Contemporary Photography Foundation of Thailand) 

ประกาศผลการตัดสิน 
 ภายในเดือนพฤษภาคม ๒๕๕๘ ทางเว็บไซต์: http://www.qsbg.org

พิธีมอบรางวัล
วันที่ ๑๗ สิงหาคม ๒๕๕๘ และจัดแสดงภาพในงานประชุมวิชาการนานาชาติ (เฉลิมพระเกียรติฯ) “พืชวงศ์ขิง-ข่า ครั้งที่ ๗ – ขิง-ข่า เพื่อชีวิต และงานมหกรรมขิง-ข่า ครั้งที่ ๑” ในระหว่างวันที่ ๑๗ –๒๓ สิงหาคม ๒๕๕๘ ณ ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ ๗ รอบ พระชนมพรรษา อําเภอ เมือง จังหวัดเชียงใหม่
 
ติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
ส่วนพิพิธภัณฑ์ธรรมชาติ องค์การสวนพฤกษศาสตร์ เลขที่ ๑๐๐ หมู่ ๙ ตําบลแม่แรม อําเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ (๕๐๑๘๐) หรือเข้าดูรายละเอียดได้ทางเวบ็ไซต์:http://www.qsbg.org

เผยแพร่ : http://thailandphotocontest.blogspot.com/

ยังมีหัวข้ออื่นอีกครับ เข้าไปดูได้ที่ หัวข้อการประกวดภาพถ่ายทั้งหมด